Golf Promotion

Golf Promotion: @Pleasnat Valley Golf จัดโปรโมรชั่น วันเสาร์-วันอาทิตย์ หลัง 12:00 น. 1000 บาท (รวมกรีนฟี+แคดดี้) จองด่วน 081-4105522, 038260825-6
lozocat

วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ซื้อหัวไม้แฟร์เวย์ ระวังเลือกผิด ! โดย พิษณุ นิลกลัด

เวลาท่านนักกอล์ฟซื้อหัวไม้แฟร์เวย์ไม่ว่าจะเป็นไม้ 3, 4 หรือ 5 ท่านมีหลักเกณฑ์ในการเลือก อย่างไรครับ ?

บางท่านยึดหลักซื้อให้เข้าชุดกับหัวไม้ 1 เพราะเวลาอยู่ในถุงกอล์ฟทำให้ดูดี หัวไม้ทุกอันยี่ห้อเดียวกัน รุ่นเดียวกัน ไม่ได้ให้ความสำคัญกับไฟลต์ของลูกว่าแฟร์เวย์วูดชุดที่ซื้อวิศวกรออกแบบมาเพื่อตีโด่งหรือตีพุ่งต่ำ

บางท่านเลือกเพราะเพื่อนแนะนำ เลือกเพราะหน้าตาดี หรือเลือกด้วยเหตุผลอื่นๆ อีกมากมาย

น่าเสียดายที่นักกอล์ฟจำนวนไม่น้อยซื้อหัวไม้ 3, 4และ 5 ไม่เข้ากับไฟลต์ของตัวเองเลยทำให้ไม้อันใหม่ที่ซื้อมาไม่ได้ทำให้ตีดีขึ้น ตีแล้วมีความสุขมากขึ้น

และจำนวนไม่น้อยตีแย่ลง มีความทุกข์มากขึ้นเวลาหยิบไม้อันนั้นมาตี

การเลือกซื้อหัวไม้แฟร์เวย์ที่ถูกต้อง ต้องรู้เรื่องหลักๆ2 เรื่อง

1)
รู้ว่าวิถีของลูกตามธรรมชาติของตัวเองที่เรียกสั้นๆ

ว่า ไฟลต์เป็นอย่างไรเวลาตีแฟร์เวย์วูด โด่งมาก โด่งปานกลาง หรือพุ่งต่ำมาก

2)
ต้องรู้ว่าหน้าตาของแฟร์เวย์วูดแต่ละแบบบอกวัตถุประสงค์ของการใช้งาน เช่น ถ้าหน้าไม้ (club face) เตี้ยหรือแคบที่ฝรั่งเรียก shallow face นั่นแสดงว่าจุดศูนย์ถ่วงของแฟร์เวย์วูดอันนี้ต่ำมาก เหมาะสำหรับท่านที่ตีแฟร์เวย์วูดแล้วลูกไม่ค่อยลอยหรือพุ่งต่ำเกินไป เพราะยิ่งจุดศูนย์ถ่วงต่ำลูกยิ่งโด่ง นอกจากนั้นยังลดปัญหาการตีท็อปด้วย

นี่เองครับผมถึงบอกว่าเวลาจะซื้อหัวไม้แฟร์เวย์ต้องรู้จักไฟลต์ที่ตีแฟร์เวย์วูดของตัวเอง ถ้าไม่รู้ทำให้มีโอกาสซื้อผิด มากกว่าซื้อถูก แล้วการซื้อไม้กอล์ฟผิดไฟลต์ของตัวเองนี่เสียหายมหาศาล ไหนจะเสียเงิน เสียอารมณ์ (เพราะตีไม่ดี) เสียใจ (เพราะเพื่อนร่วมก๊วนได้สตังค์ไปแล้วยังเยาะเย้ยเหยียดหยามอีก)

หน้าไม้ (club face) ที่ตรงข้ามกับแชลโลว์เฟซ คือ

ดีปเฟซ (deep face) หมายถึงหน้าไม้สูง ไปร้านกอล์ฟทดลองหยิบหัวไม้ 3 แบบดีปเฟซเทียบกับหัวไม้ 3 แชลโลว์เฟซ ยี่ห้อเดียวกันรุ่นเดียวกันดูก็ได้จะเห็นความเตี้ยความสูงของหน้าไม้ชัดเจนมาก

หัวไม้แบบดีปเฟซจุดศูนย์ถ่วงอยู่สูงกว่าแชลโลว์เฟซ ตีออกไปลูกจะพุ่งต่ำจึงเป็นแฟร์เวย์วูดสำหรับนักกอล์ฟที่ตีโด่งมากเกินไป หรือเหมาะสำหรับเล่นกับสนามลมแรง เวลาตีออกไปลูกจะได้พุ่งต่ำมุดลม จุดอ่อนของหัวไม้แบบดีปเฟซคือตีท็อปง่ายถ้าเป็นคนตีไม่แม่นลูก

ขอให้จำไว้เลยครับเวลาจะซื้อหัวไม้แฟร์เวย์ต้องซื้อให้เหมาะกับไฟลต์หรือวิถีลูกตามธรรมชาติของตัวท่านเอง

แฟร์เวย์วูดยี่ห้อเดียวกัน รุ่นเดียวกัน องศาหน้าไม้ (loft) เท่ากัน เดี๋ยวนี้เขามีทั้งแบบดีปเฟซและแชลโลว์เฟซ

ต้องเลือกให้ถูกครับ