Golf Promotion

Golf Promotion: @Pleasnat Valley Golf จัดโปรโมรชั่น วันเสาร์-วันอาทิตย์ หลัง 12:00 น. 1000 บาท (รวมกรีนฟี+แคดดี้) จองด่วน 081-4105522, 038260825-6
lozocat

วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2552

สวิงผ่านลูกกอล์ฟ ไปยังเป้าหมาย


สวัสดีท่านสมาชิกกอล์ฟทิปส์เดลินิวส์ทุกท่าน กระผมโปรโทนี่ มีชัย มาพบกับท่านทุกสัปดาห์ เป็นอย่างไรบ้างครับวงสวิงของท่านทำให้เกิดปัญหาอะไรบ้างหรือเปล่า ในสัปดาห์นี้กระผมจะมาแก้ปัญหาเกี่ยวกับการสวิงของท่านนักกอล์ฟทุกท่านที่มักจะสวิงไม้กอล์ฟแล้วทำให้กระทบกับพื้นก่อนที่ไม้กระทบลูก สิ่งที่เป็นปัญหาสำหรับนักกอล์ฟที่มักจะสวิงไม้กอล์ฟแล้วกระทบพื้นก่อนจะกระทบลูกกอล์ฟนั้น นอกจากเสียระยะและการควบคุมทิศทางแล้ว ยังอาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บตามมาอีกด้วย วิธีที่จะแก้ไขการสวิงหรือตีโดนพื้นนี้มีหลายวิธี แต่อันดับแรกที่ผมจะแนะนำคือ การเปลี่ยนความคิดในการสวิง นักกอล์ฟที่สวิงโดนพื้น มักจะคิดถึงการสวิงไม้กอล์ฟเป็นการตีลูกกอล์ฟ และตั้งสมาธิจดจ่ออยู่กับการตีลงไปที่ลูกกอล์ฟ ในทางปฏิบัติแล้วการตีลงไปที่ลูกกอล์ฟ คือการตีลงไปที่พื้นที่ลูกกอล์ฟตั้งอยู่ พลังงานในการสวิงไม้กอล์ฟจะถ่ายเท “ลง” ไปยังพื้นมากกว่าที่ลูกกอล์ฟ ซึ่งนับเป็นการใช้ไม้กอล์ฟอย่างผิดวิธี ไม้กอล์ฟถูกออกแบบมาให้มีองศาของหน้าไม้ และไม้กอล์ฟหลาย ๆ แบบที่มีเทคโนโลยีเกี่ยวกับการชดเชยน้ำหนัก และหน้าไม้เพื่อช่วยส่งให้ลูกกอล์ฟลอยขึ้นมาได้ง่ายอยู่แล้ว ดังนั้นสิ่งที่นักกอล์ฟต้องปฏิบัติคือสวิงไม้กอล์ฟผ่านลูกกอล์ฟไปในแนวตรงด้วยการสวิง พลังงานจากไม้กอล์ฟจะถ่ายทอดสู่ลูกกอล์ฟในแนวตรงขนานกับพื้น และส่งลูกกอล์ฟให้ลอยขึ้นด้วยองศาของหน้าไม้ แต่การสวิงผ่านลูกกอล์ฟนั้นมีเพียงการสวิงที่จะสร้างผลงานที่ดีได้ต้องประกอบด้วย “เป้าหมาย” ที่ชัดเจนทุกครั้งในการสวิง ไม่ว่าจะเป็นฝึกซ้อมหรือการออกรอบในสนามกอล์ฟ ดังนั้นก่อนจะทำการสวิงขอให้ฝึกตัวเองด้วยขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้ 1. เลือก “เป้าหมาย” และเล็งแนวเป้าหมายที่ชัดเจนและเหมาะสมเสียก่อน แล้วจึงตั้งสมาธิอยู่กับเป้าหมายนั้นจนจด ไม้กอล์ฟ 2. การจัดท่ายืนให้เริ่มจาก จัดหน้าไม้กอล์ฟให้ตั้งฉากกับแนวเป้าหมายเป็นหลัก แล้วจัดร่างกายให้ยืนขนานกับแนวเป้าหมายนั้น แต่ต้องไม่ให้หน้าไม้กอล์ฟขยับออกจากแนวที่จัดไว้ในตอนแรก
3. มีสมาธิอยู่กับเป้าหมายตลอดการสวิง สำหรับนักกอล์ฟที่จะพัฒนาฝีมือได้ดี จะมีการสร้างจินตนาการของการเคลื่อนไหวในการสวิงว่า “ไม้กอล์ฟ” จะเคลื่อนไหวอย่างไร ที่จะส่ง “ลูกกอล์ฟ” ไปยัง “เป้าหมาย” ที่เลือกไว้ได้ ผมมักบอกนักเรียนของผมให้คิดถึงการสวิงไม้กอล์ฟไปที่เป้าหมาย แล้วจึงสวิงไม้กอล์ฟออกไป
จะเห็นว่าข้อแนะนำนี้ ไม่เน้นการเคลื่อนไหวของร่างกายส่วนใดเลย แต่ตั้งใจอยู่กับ ไม้กอล์ฟและเป้าหมายเป็นหลัก ซึ่งจะช่วยให้คุณลดความกังวลเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของร่างกายส่วนต่าง ๆ ในการสวิงไปได้ และทำให้สวิงได้ราบรื่นขึ้นด้วยครับ ลองนำไปฝึกซ้อมและปฏิบัติตาม ช่วงแรกอาจจะยังติดขัดอยู่บ้าง แต่เมื่อฝึกซ้อมจนชำนาญแล้ว การสวิงไม้กอล์ฟของคุณจะดีขึ้นและสร้างผลงานที่ดีขึ้นอย่างแน่นอนครับ


ขอขอบคุณ นสพ.เดลินิวส์